PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON VĨNH HOÀ
Video hướng dẫn Đăng nhập

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường mầm non Vĩnh Hòa được thành lập từ năm 1960 với tên gọi là trường Vỡ lòng. Lúc đầu trường nằm rải rác trên địa bàn các thôn trong xã. Năm 2012 trường được quy hoạch về khu trung tâm của xã.

Nhà trường được UBND xã Vĩnh Hòa đầu tư xây dựng với tổng diện tích đất là 6.931.6 m2, trong đó diện tích phòng học là 1.694,5m2, diện tích sân chơi là 1.500m2, diện tích khu vui chơi là 1.120m2 , diện tích vườn cây là 2.472,1m2.Trường xây dựng gồm 16 phòng học và các phòng chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị tương đối đồng bộ hiện đại đáp ứng cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu. Trường được xây dựng ở trung tâm xã thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường.

Gần 60 năm xây dựng và phát triển, CBGV,NV nhà trường luôn không ngừng phấn đấu vươn lên và có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của ngành và của địa phương. Cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng và các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng năm luôn được bổ sung, cải tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non. Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Trẻ đến lớp ngoan, khỏe mạnh và có nề nếp tốt. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh.

Trong những năm gần đây, nhà trường liên tục đạt tập thể lao động Tiên tiến. Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Đảng bộ xã Vĩnh Hòa tặng giấy khen. Nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc đạt giải cao trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện; nhiều CB,GV đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 6 năm 2015; đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 tháng 6 năm 2017.

   II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

  1. Điểm mạnh:

  - Về đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên:  

Toàn trường có 35 đồng chí (CBQL: 3; Giáo viên: 31; NV kế toán:1) là một tập

thể đoàn kết thống nhất, yêu ngành, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao. Tích cực học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của nhà nước. Có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 91,4%. Số đảng viên là 26 đồng chí.

- Về cơ sở vật chất:

      Trường tập trung một điểm có 16 nhóm, lớp. Là trường mầm non sạch đẹp, được phụ huynh tin yêu gửi con và đánh giá cao về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Có đủ đồ dùng trang thiết bị đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.    

 - Chất lượng chăm sóc giáo dục: Trong những năm gần đây chất lượng chăm sóc giáo dục được nâng cao rõ nét.                                  

   + Tỉ lệ huy động trẻ đến trường đạt và vượt mặt bằng của huyện. Mẫu giáo đạt 100%.

        + Chất lượng CSND: 100% trẻ ăn bán trú tại trường và được theo dõi biểu đồ, chăm sóc sức khỏe tốt. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, suy dinh dưỡng thấp còi xuống dưới 1,5%.

       + Chất lượng GD

       100% nhóm, lớp thực hiện đúng chương trình GDMN. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục. Trẻ nhanh nhẹn, khỏe mạnh, tự tin.

       Tỷ lệ bé chăm đạt 98%, bé ngoan đạt 95%, bé ngoan toàn diện 90%

       95% trẻ trở lên đạt các chỉ số cuối độ tuổi.

       100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN

 - Thành tích nổi bật của nhà trường:

 Trong những năm gần đây trường liên tục đạt tập thể lao động tiến tiến.

  Đặc biệt trong năm học 2017 - 2018 rất vinh dự và tự hào trường Mầm non Vĩnh Hòa trong hội thi chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen theo Quyết định số 2654/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 là có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2018.

2. Điểm hạn chế

- Về đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên: Trong công tác quản lý sự đổi mới, sáng tạo chưa nhiều, sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Năng lực chuyên môn ở một số giáo viên chưa tương xứng với trình độ, chưa thực sự đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động chưa nhiều. Giáo viên hợp đồng mức tiền công lao động thấp, quyền lợi chưa được đảm bảo gây khó khăn rất nhiều trong đời sống vật chất cũng như tinh thần làm cho giáo viên chưa yên tâm công tác.

- Về cơ sở vật chất: Một số phòng học xuống cấp, tường bị bong tróc vữa, mái bị thấm. Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đáp ứng ở mức tối thiểu, các tủ, giá để đồ chơi, bàn ghế cũ còn nhiều.

- Chất lượng chăm sóc giáo dục: Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến lớp chưa cao.

3. Thời cơ:

- Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua: Công tác bồi dưỡng đội ngũ thiết thực, hiệu quả; công tác chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tư vấn kịp thời, chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn: Công tác quản lí hiệu quả, GV tích cực, sáng tạo, chất lượng GD tốt, có nhiều trường điểm…Đây chính là cơ hội để các trường được học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau…

- Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: có nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí quan trọng của bậc học mầm non, tập trung đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, quan tâm, ủng hộ các chủ trương phát triển GDMN của nhà trường…

- Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức hoạt động GD; tích cực cùng nhà trường trong công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động, ngày lễ, ngày hội cho trẻ…

- Điều kiện về công tác truyền thông về GDMN thuận lợi (có nhiều hình thức dễ đến với phụ huynh, cộng đồng): Hiện nay công nghệ thông tin phát triển, công tác tuyên truyền về GDMN đến với phụ huynh, cộng đồng đa dạng, nhanh và hiệu quả hơn…

4. Thách thức:

- Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua: là động lực là thời cơ để học tập kinh nghiệm và phát triển. Đồng thời vừa là thách thức đối với đội ngũ CBQL, GV nhà trường. Phải tích cực đổi mới, sáng tạo, để theo kịp sự phát triển chung. Yêu cầu của xã hội và phụ huynh ngày càng cao về chất lượng giáo dục khi xã hội phát triển; Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và liên tục được nâng cao.

 - Điều kiện về công tác truyền thông về GDMN thuận lợi, đòi hỏi nhà trường phải khai thác hiệu quả, tạo sự lan tỏa rộng trong phụ huynh và cộng đồng, tránh hiểu sai lệch, thông tin không đúng.

III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ

1. Tầm nhìn  

Một ngôi  trường hạnh phúc, chất lượng và hiệu quả. Nơi cha mẹ trẻ, phụ huynh và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên được cống hiến, sáng tạo và trẻ được yêu thương, được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích. Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin và có kĩ năng năng tốt.

2. Sứ mệnh

Xây dựng một nhà trường có tính kỉ cương, nề nếp, dân chủ. Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm việc chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Đề cao tính trung thực, khách quan, tất cả cùng hướng đến sự phát triển chung của nhà trường.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

- Tính đoàn kết.

- Trách nhiệm, nhiệt huyết.

- Lòng yêu thương, tính trung thực.

- Tích cực, sáng tạo.

- Sự hợp tác, hướng vươn lên.

 4. Phương châm hành động

 - “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, là phương châm hành động của nhà trường.

 - "Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"

 - "Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

 IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN.

 1. Mục tiêu chiến lược:

 Ổn định, phát triển, xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, duy trì đạt kiểm định chất lượng giáo dục   mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Phấn đấu đến năm 2025 đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

  2. Xác định các vấn đề ưu tiên:

       - Tích cực đổi mới công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin và học tập mô hình giáo dục tiến tiến.

       - Nâng cao chất lượng đội ngũ, chủ động, sáng tạo trong tổ chức hoạt động giáo dục, phát huy vai trò giáo viên cốt cán, xây dựng đội ngũ có năng lực chuyên môn đồng đều.

       - Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

      - Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.

  V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

 1. Phát triển qui mô trường lớp

  1.1. Chỉ tiêu:

       Ổn định quy mô trường lớp, phấn đấu:

       - Số nhóm, lớp: 16; (Nhà trẻ: 4 nhóm; MG: 12 lớp)

           - Tỉ lệ huy động trẻ: Nhà trẻ: ra lớp đạt 47% trở lên;

                                                   Mẫu giáo: ra lớp đạt 100%.

     1.2. Giải pháp thực hiện

- Thực hiện nghiêm túc điều tra phổ cập trẻ em mầm non: Phân công cụ thể địa bàn điều tra cho từng cặp cán bộ, giáo viên, nhân viên điều tra; Phối kết hợp chặt chẽ với từng gia đình để lấy số liệu chính xác, không chồng chéo, không bỏ sót, rà soát kỹ.

- Làm tốt công tác tuyên truyền vận động để các tổ chức chính trị xã hội, các ban ngành đoàn thể và toàn thể cộng đồng nhận thức đúng đắn, sâu rộng về  bậc học mầm non để trẻ em được đến trường học theo đúng độ tuổi.

- Chuẩn bị tốt về CSVC, trang thiết bị dạy và học, thực hiện tốt các ngày hội, ngày lễ thu hút trẻ đến trường.

- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo uy tín của nhà trường.

   2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại

    2.1. Chỉ tiêu:

- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn, được học đúng độ tuổi.

    - 100% trẻ được ăn bán trú tại trường được khám sức khỏe định kì và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng. Giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 1%.

- 100% các lớp thực hiện nghiêm túc việc đón trả trẻ, sử dụng sổ giao nhận trẻ một cách nghiêm túc, chặt chẽ và hiệu quả.

          - 100% các nhóm lớp được đảm bảo an toàn về CSVC và các trang thiết bị đồ dùng đồ chơi.

- Trường được huyện cấp giấy chứng nhận “Trường học đảm bảo an toàn”.

  - 100% số nhóm lớp thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình GDMN. Trẻ các lớp được đánh giá sau mỗi chủ đề, trẻ được đánh giá sự phát triển

theo yêu cầu cuối độ tuổi.

- Tỷ lệ: Bé chăm đạt 98%, Bé ngoan đạt 95%, Bé ngoan toàn diện đạt 90%.

- 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN.

  2.2. Giải pháp thực hiện

        Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Qui định về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; Thực hiện nghiêm túc nội dung Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Qui định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị 505/CT-BGDĐT ngày 20/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục; Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ; Công văn số 456/SGDĐT-GDMN ngày 28/4/2017 của Sở GD&ĐT về việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở GDMN.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra việc khai thác sử dụng đồ dùng, đồ chơi. Thực hiện bàn giao cho các nhóm, lớp đầu năm, kiểm kê, thanh lý kịp thời đồ chơi hỏng.

Nâng cao chất lượng trực bảo vệ trường học 24/24h; thực hiện đóng, mở cổng trường theo giờ qui định; đón, trả trẻ trực tiếp từ phụ huynh; duy trì sổ giao, nhận trẻ (giữa giáo viên với phụ huynh, giữa giáo viên với giáo viên, ghi rõ tình trạng trẻ khi trả trẻ) một cách chặt chẽ, cụ thể.  

Thực hiện nghiêm túc Công văn số 1551/SGDĐT-GDMN, ngày 12/12/2017 của SGD&ĐT Hải Dương về “Xây dựng bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng trong trường mầm non”; Thực hiện nghiệm túc các qui định về công tác bán trú, các qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong việc hợp đồng thực phẩm, chế biến và lưu mẫu thức ăn. Có biện pháp cải tiến nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ. Thực hiện phần mềm bán trú cân đối đủ lượng, đủ chất, có kế hoạch chống béo phì.

   Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình GDMN theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN. Tăng cường tổ chức và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ như: tổ chức cho trẻ thực hành các nghề đơn giản, trồng và chăm sóc cây, quan sát các mô hình, tham quan thực tế, tổ chức sinh nhật, ăn buffet, ngày lễ, ngày hội cho trẻ...

  3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả

  3.1. Chỉ tiêu:

  - Xây dựng đội ngũ CBGV,NV đoàn kết, thống nhất.

- 100% CBGV không vi phạm đạo đức nhà giáo, không vi phạm Luật ATGT, không vi phạm các tai tệ nạn ... Tham gia các phong trào do trường và ngành tổ chức, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

- 100% CBGV áp dụng CNTT vào công tác quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục.

- 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn.

- 100% GV đạt LĐTT; 15% đạt CSTĐ cấp cơ sở.

- Giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 80% trở lên; dạy giỏi cấp huyện: 2-3 giáo viên.

- 100% CB,GV,NV đánh giá, xếp loại  công chức, viên chức, người lao động, trong đó HTXSNV: 45%; HTTNV: 50%, HTNV: 5%.

- 100% GV được đánh giá, xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó phấn đấu xếp loại tốt, khá từ 90% trở lên; 100% CBQL đạt chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trong đó xếp loại tốt, khá 100%.

   3.2. Giải pháp thực hiện

Nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT, ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo.

 Đề nghị cấp trên bổ sung đủ biên chế giáo viên mầm non.

          Tập trung nguồn lực bồi dưỡng tập huấn chuyên môn đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN; Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” ở cả 5 tiêu chí. Tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GVMN,NV trong hè và bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch của Sở và của Phòng GD. Tổ chức hội thảo, hội thi, tham quan học tập kinh nghiệm trường điểm.

           Chú trọng bồi dưỡng về chuyên môn, kĩ năng sư phạm cho GV. Nâng cao chất lượng tổ chức chuyên đề, hội thảo cấp trường; tổ chức chuyên đề, hội thảo liên trường; tham quan học tập kinh nghiệm trường điểm về giáo dục. Giáo viên cần tích cực tự bồi dưỡng, tích lũy kinh nghiệm.

Coi trọng bồi dưỡng GV qua sinh hoạt tổ chuyên môn. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu bài giảng trong đó chú trọng tới việc phát triển Chương trình phù hợp với thực tế, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm.

Đánh giá GVMN theo hướng phát triển năng lực, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GVMN đảm bảo đầy đủ qui trình, đúng thực chất, có tác dụng tư vấn thúc đẩy.

Thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL giáo dục giai đoạn 2018 - 2025 sau khi Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt. Quan tâm bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán.

         4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

    4.1. Chỉ tiêu:

    - 100% các lớp có đủ phòng học đảm bảo an toàn

    - 100% các lớp có đủ thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng.

          4.2. Giải pháp thực hiện

Tích cực tham mưu với địa phương, huy động mọi nguồn lực từ nhà trường, địa phương và cộng đồng, sự hỗ trợ kinh phí của các cấp, sự tài trợ của cá nhân, tổ chức để tăng cường cơ sở vật chất, tu sửa kịp thời đảm bảo an toàn cho trẻ.

Xây dựng môi trường trải nghiệm, bổ sung đồ chơi ngoài trời phù hợp với trẻ, tạo điều kiện, khuyến khích trẻ khám phá, trải nghiệm và phát triển vận động; sân vườn trong trường mầm non phải đảm bảo an toàn, màu sắc tươi sáng, sử dụng hình ảnh, vật liệu gần gũi, thân thiện với trẻ.

 Bổ sung đồ dùng, thiết bị nhà bếp theo hướng đồng bộ, hiện đại cơ bản đáp ứng các tiêu chí theo Hướng dẫn số 1551/SGDĐT-GDMN ngày 12/12/2017 của Sở GD&ĐT về việc xây dựng bếp bán trú đảm bảo chất lượng trong trường mầm non.

         Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện có; phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi trong đội ngũ CBQL và GVMN; rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho GV, CBQL trong công tác lập kế hoạch và xây dựng hồ sơ sổ sách quản lí, đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình GDMN bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác; việc lựa chọn, mua sắm tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi phải đảm bảo chất lượng, đủ số lượng và phù hợp với Chương trình GDMN.

   5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác tuyền thông về GDMN    

   5.1. Chỉ tiêu:

   - 100% CBGV,NV học tập, áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến vào quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục.

   - 100% CBGV,NV biết sử dụng công nghệ thông tin, có hiệu quả. Thực hiện trao đổi nhận, gửi, qua mạng. Áp dụng phần mềm vào công tác quản lý, bán trú và tổ chức hoạt động giáo dục.

    5.2. Giải pháp thực hiện

Cán bộ giáo viên tích cực nghiên cứu, học hỏi, áp dụng mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến vào GDMN; chia sẻ kinh nghiệm hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non với đồng nghiệp trong trường và các trường bạn.

Tích cực, chủ động truyền thông các hoạt động của trường trên trang Zalo, Facebook của trường, biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến, phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo khoa học và đăng tải đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của bậc học trên Website của PGD&ĐT. Phấn đấu trong năm học có ít nhất 5 bài viết về GDMN của địa phương hoặc phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học được đăng tải trên Website của Phòng GD&ĐT.

 Làm tốt việc phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ, tuyên truyền về chương trình GDMN. Xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học.

Chú trọng công tác tuyên truyền đến phụ huynh và nhân dân qua tổ chức các lễ hội cho trẻ, qua đài phát thanh của địa phương và các trang mạng xã hội do nhà

trường thiết lập.

   VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

   1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

  * Giai đoạn 1: Từ năm 2019 – 2021:

        - Xây dựng chiến lược phát triển trường Mầm non Vĩnh Hòa giai đoạn 2019-2025 cho Phòng Giáo dục và Đào tạo Ninh Giang phê duyệt và triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết theo từng năm học.

        - Tiếp tục tham mưu các cấp lãnh đạo sửa chữa phòng học xuống cấp, bổ sung thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong nhà trường.

       - Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

 * Giai đoạn 2: Từ năm 2021 - 2023

       - Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, các phương tiện đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo trẻ. Nâng cao chất lượng 5 tiêu chuẩn trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 1.

       - Tiếp cận mô hình giáo dục tiên tiến, triển khai cho tất cả trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh.

        * Giai đoạn 3: Từ năm 2023 - 2025

       - Xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn vững vàng đáp ứng chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao. Tiếp cận tốt với các phương tiện, thiết bị dạy học tiên tiến

  - Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá; đầy đủ các phòng học, phòng chức năng kiên cố, đồ dùng trang thiết bị theo Thông tư 02/2010. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Phấn đấu đến năm 2025 đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

        - Tổ chức tổng kết kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch chiến lược 5 năm tiếp theo.

2. Phân công nhiệm vụ

- Hiệu trưởng:

Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện KHCL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch chiến lược.

- Phó hiệu trưởng:

      Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng nội dung, công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện đảm bảo tính hiệu quả.

- Tổ trưởng (chuyên môn và Văn phòng):

     + Tổ chuyên môn:

     Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

        Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể từng năm trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, tác động, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

       Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

        Chủ động xây dựng các dự án phát triển của tổ chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường.

        + Tổ Văn phòng

         Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ theo tuần, tháng, năm. Giúp Hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu giữ hồ sơ của nhà trường. Thực hiện thu - chi đúng nguyên tắc tài chính; tham mưu đề xuất với lãnh đạo về thu - chi, mua sắm bổ sung ĐD-TTB phục vụ các hoạt động trong nhà trường.

  - Giáo viên, nhân viên:

         Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường, của tổ để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch một cách hợp lý.

  - Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường:

        Tăng cường vai trò tham mưu với lãnh đạo nhà trường, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đến toàn thể cán bộ giáo viên và nhân viên.

         Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan về vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường.

         Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

  VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

  1. Kết luận:

         Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019 - 2025 là tâm huyết và trí tuệ của tập thể trường Mầm non Vĩnh Hòa nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng vững mạnh hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân toàn xã hội. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019 - 2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.

         Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2019 - 2025 đã xác định rõ định hướng, mục tiêu, chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận hành và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường Mầm non là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị Quyết của Đảng và Nhà nước về đổi mới Giáo dục và Đào tạo. Trường Mầm non Vĩnh Hòa quyết tâm xây dựng một ngôi trường luôn phát triển bền vững.

  1. Kiến nghị:

        2. 1. Đối với UBND huyện

         Hỗ trợ về cơ chế chính sách tài chính để Nhà trường thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra.

        Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên theo quy định, đồng thời hỗ trợ thêm kinh phí để trường hoạt động đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

        2.2. Đối với Phòng GD&ĐT

         Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và hỗ trợ, hướng dẫn nhà trường trong thực hiện các mục tiêu, nội dung theo đúng kế hoạch.

        2.3. Đối với địa phương

       Quan tâm, hỗ trợ về cơ sở vật chất:  Xây dựng nhà bảo vệ và nhà hiệu bộ. Sửa chữa mái thấm phòng học, tu sửa bảo dưỡng đồ chơi ngoài trời, hệ thống tường rào sắt, để đảm bảo an toàn cho nhà trường.

        Trên đây là kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019 - 2025 của trường Mầm non Vĩnh Hòa. Kính trình Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang phê duyệt, có ý kiến chỉ đạo và tạo điều kiện cho trường thực hiện thắng lợi kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2019 - 2025./.

                                                                                                             HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                                                                                                                    Phạm Thị Hiền


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Mỗi ngày đến trường các bé được làm gì? - Các bé ở trường mầm non Vĩnh Hòa đến trường được học, được chơi, được khám phá trải nghiệm những điều thú vị xung quanh bé. Ở đây các bé thực sự tr ... Cập nhật lúc : 14 giờ 48 phút - Ngày 28 tháng 9 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND Tỉnh Hải Dương, UBND huyện Ninh Giang, Phòng GD$ĐT Ninh Giang, trong bối cảnh dịch Covid-19, sáng 5 tháng 9 năm 2020, trường MN Vĩnh Hòa đã tổ chức các hoạt độn ... Cập nhật lúc : 7 giờ 45 phút - Ngày 8 tháng 9 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện công văn số 1292/UBND-VP ngày 21/4/2020 của UBND tỉnh Hải Dương, thông báo số 328/TB-SGDĐT ngày 21/4/2020 của Sở GD&ĐT Hải Dương về việc hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho ... Cập nhật lúc : 10 giờ 30 phút - Ngày 29 tháng 4 năm 2020
Xem chi tiết
Sau kỳ nghỉ Tết các em trở lại trường học giữa những ngày thế giới đang trải qua đợt cao điểm chống lại dịch viêm phổi Vũ Hán, do virus Corona (nCoV) gây ra. Với đặc trưng lây lan nhanh từ n ... Cập nhật lúc : 14 giờ 7 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ năm học 2019 - 2020. Hôm nay ngày 27/12/2019 Trường Mầm non Vĩnh Hòa đã tổ chức cho tất cả các bé khối mẫu giáo 5 tuổi đi thăm q ... Cập nhật lúc : 8 giờ 48 phút - Ngày 31 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Hằng năm, cứ đến tháng 12 là cả nước lại tưng bừng chuẩn bị chào mừng ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12. Ngày 22/12 không chỉ là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà đã trở thàn ... Cập nhật lúc : 15 giờ 25 phút - Ngày 20 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Giáo dục trẻ mầm non theo hướng trải nghiệm là phương thức sử dụng các hoạt động giáo dục trong đó giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để trẻ được tham dự ... Cập nhật lúc : 15 giờ 2 phút - Ngày 20 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2019-2025 của Trường Mầm non Vĩnh Hòa ... Cập nhật lúc : 9 giờ 59 phút - Ngày 27 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Ngày 11/9/2019 trường mầm non Vĩnh Hòa đã tổ chức thành công Lễ hội trung thu kết hợp tiệc Buffer cho các bé ... Cập nhật lúc : 9 giờ 18 phút - Ngày 16 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
Thực hiện Hướng dẫn số 19/HDLN-LĐLĐ-PGD&ĐT ngày 3 tháng 9 năm 2019 huyện Ninh Giang. Trường Mầm Non Vĩnh Hòa tổ chức "Hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm học 2019-2020". ... Cập nhật lúc : 9 giờ 24 phút - Ngày 16 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
123